Chảy mãi văn học về biển đảo

thực tại đề đạt, các tác phẩm về biển đảo đã, đang và càng ngày càng xuất hiện nhiều trong dòng chảy văn chương nước ta thời kì qua và thực tế.

Đến nay, chưa có thống kê cụ thể về số lượng tác phẩm văn học (thơ, truyện, tiểu thuyết...) về biển đảo thiêng liêng của sơn hà, nhưng dễ dàng nhận thấy đây là một đề tài luôn được các thế hệ nhà văn, thi sĩ ở nước ta quan tâm, dành nhiều tâm huyết để sáng tác bên cạnh lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh. Trải qua thời kì, kho tàng văn học về biển đảo nước Việt càng ngày càng nhiều, phong phú về thể loại, các tác phẩm liên tiếp được giới thiệu đến độc giả. Những tác phẩm về biển đảo dù mô tả dưới thể loại, hình thức nào đều mang một giá trị đặc biệt, đó là góp ngôn ngữ khẳng định hải phận, chủ quyền quốc gia, đồng thời khơi dậy lòng yêu nước, kiêu hãnh dân tộc trong bạn đọc.

Bộ sách Biển đảo 2019 của 5 tác giả trẻ tại TP.HCM vừa đến với bạn đọc cả nước.

Bộ sách Biển đảo 2019 của 5 tác giả trẻ tại TP.HCM vừa đến với bạn đọc cả nước.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Sơn (Viện văn học), trong kho tàng văn học Việt Nam hiện đại viết về biển đảo, cần phải nhắc đến các bộ tiểu thuyết xuất sắc như Chúng tôi ở Cồn Cỏ, Biển gọi của Hồ Phương, Ra đảo (Nguyễn Khải), Đứng trước biển (Nguyễn Mạnh Tuấn), Biển xanh (Chu Văn Mười), Biển và chim bói cá (Bùi Ngọc Tấn), Biển xanh màu lá (Nguyễn Xuân Thủy)... Từ sau 1975, chủ đề biển đảo đã gắn bó và góp phần làm nên tiếng tăm nhiều nhà thơ nổi tiếng gồm Thanh Thảo, Trần đại đăng khoa, Đỗ Nam Cao, Hữu Thỉnh, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Việt Chiến... với những tác phẩm đặc sắc được nhiều thế hệ bạn đọc thuộc nằm lòng và ái mộ.

Tiếp nối mạch nguồn văn chương về biển đảo, các tác giả trẻ hiện tại cũng đang không ngừng nạm đem đến cho bạn đọc những tác phẩm về chủ đề này. Mới đây nhất, Hội Nhà văn TP.HCM và NXB Văn hóa - Văn nghệ đã ra mắt bộ sách về chủ đề Biển đảo 2019 của 5 tác giả trẻ đời 7x, 8x. Đó là các tập thơ: Dấu chân biển cả (Phùng Hiệu); Sóng hát (Phạm Phương Lan); Tiếng chuông trong bão (Phan sát sao); tập truyện ngắn Cánh chim chắn bão của Huỳnh Mẫn Chi và truyện dài Về phía rạng đông của Võ Thu Hương. Các tác phẩm kể trên là kết quả sau chuyến đi thực tiễn sáng tác của văn nghệ sĩ TP.HCM tại đảo Lý dịch thuật an giang midtrans Sơn (Quảng Ngãi) và đảo Phú Quý (Bình Thuận). Theo ông Trần Văn Tuấn, chủ toạ Hội Nhà văn TP.HCM, các tác phẩm của các nhà văn trẻ vừa ra mắt công chúng đã đáp ứng được về chất lượng nội dung, miêu tả được vậy sáng tạo của các tác giả hiện thời.

Trong tập thơ Sóng hát chia thành 3 phần: Sóng hát; Và em tóc rối; ái tình để lại ngày mai , tác giả như hóa thành người chỉ dẫn viên đầy lãng mạn giới thiệu đến du khách những miền biển tuyệt đẹp của quê hương Việt Nam ưng chuẩn 37 bài thơ chất chứa cảm xúc. Ở Dấu chân biển cả bằng giọng thơ mộc mạc, thực tâm, tác giả Phùng Hiệu đã dẫn người đọc đi về nơi có truyền thuyết 50 con cùng cha xuống biển - để nghe tiếng của tiền nhân gửi gắm, san sớt về một hành trình dựng nước và giữ nước. Trong dĩ vãng, để khẳng định chủ quyền biển đảo, biết bao nhiêu chiến binh trẻ ra đi không về, để từ đó cho ra đời một loại mộ gió. Mộ treo tiếng cười và lưu giữ tuổi thanh xuân của những chàng trai yêu nước. Biển, đảo quê hương luôn nằm trong trái tim, khối óc của triệu triệu người con dân Việt. Đến với tác phẩm này, độc giả thêm yêu biển đảo và càng nhận thức rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của giang san mình.

Được độc giả để ý còn có truyện dài Về phía rạng đông kể về cô gái tên Xuân với thế cuộc ở lãnh hải đầy những trắc trở, chông gai. Tác phẩm là thông điệp về tình thương từ cộng đồng với sự chia sẻ và thấu cảm, về sự vượt khó thành công nếu có ý chí. Hình ảnh trong truyện đẹp, gợi suy nghĩ và như thúc đẩy chúng ta muốn về với biển để được thấu hiểu, thương yêu hơn. Ngoài ra, tập truyện ngắn Cánh chim chắn bão với 16 truyện xuyên suốt một chủ đề về biển và lính biển. Mỗi nhân vật lãnh nhận một sứ mạng thiêng liêng, đó là mang vác lòng yêu nước đến với bít tất mọi người; gánh cõng những hạt giống xáp gieo cấy khắp trên mảnh đất hình chữ S. Hầu hết những câu chuyện trong tác phẩm đều mang hơi thở cuộc sống mãnh liệt và hơn nữa là tình yêu, ý thức bổn phận công dân đối với chủ quyền biển đảo mà tác giả đã biểu đạt một cách đầy tâm huyết và trân trọng.

Theo nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh, thông qua bộ sách chủ đề Biển đảo 2019 vừa ra mắt, các tác giả trẻ đã miêu tả được tinh thần bổn phận công dân với vấn đề chủ quyền biển đảo quê hương và truyền tải được tình ái quê hương, biển đảo đến độc giả phê duyệt các dấu ấn cá nhân của từng cá nhân... Từ đó, giúp lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc đến với đông đảo xã hội nhân dân, đặc biệt là lan tỏa ái tình sơn hà, biển đảo quê hương.

Sơn Tùng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trai đẹp 17 tuổi xuất chúng giữa đại dịch: Tự làm website chống Covid-19 siêu hot, không thèm nhận 200 tỷ tiền quảng cáo

29 hãng hàng không ngừng bay tới Trung Quốc

Dịch thuật tiếng Ba Lan Sang tiếng Việt chuẩn xác nhất, dự án số 7